Sự Tích Thanh Xà Bạch Xà

Người Á Đông vẫn rất quen thuộc với mẩu chuyện “Bạch Xà truyện”, nhắc về tình yêu thân Hứa Tiên cùng Bạch Xà, một mối tình ngang trái. Ngoài hai nhân vật bao gồm ra thì đại sư Pháp Hải cũng khiến người ta phải luận bàn nhiều. 

“Bạch Xà truyện” là giữa những truyền thuyết dân gian nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Trải qua không ít năm tháng, mẩu chuyện cũng có tương đối nhiều dị bản. Cho tới thời kỳ Ngũ Tứ, cuộc chuyển động văn hoá được điện thoại tư vấn là “phản đối truyền thống cuội nguồn phong kiến”, mẩu chuyện này đã đổi khác ý nghĩa, nghiễm nhiên biến chuyển kiệt tác ca ngợi tình yêu tự do, trong các số đó Pháp Hải đại sư bị phê phán vì chưng được cho là đại diện thay mặt cho “thế lực phong con kiến độc ác”. 

Vậy thì, trong lịch sử, Pháp Hải đại sư thực tiễn là một người như vậy nào? tình đầu của mẩu chuyện “Bạch xà truyện” là ra sao?


Xuất gia khổ hạnh

Chùa Trấn Giang được phát hành từ thời Đông Tấn, mang lại thời Đường đổi tên thành miếu Kim Sơn, kế tiếp trở thành ngôi chùa kế thừa của đạo phe phái Lâm Tế tông. Chùa Kim Sơn danh tiếng với truyền thống lịch sử về các cao tăng thu phục xà tinh mà người đầu tiên được nói đến đó là cao tăng Pháp Hải, cũng là nhân vật khét tiếng trong “Bạch Xà truyện”. 

Pháp Hải, tục danh là Bùi Văn Đức, nam nhi danh tướng Bùi Hưu thời Đường Tuyên Tông (810 – 859). Khi Bùi Văn Đức sinh ra, đầu siêu ít tóc, chính vì thế gọi là Bùi đầu đà (đầu đà nghĩa là người đàn ông tu hành khất thực). Phụ vương của Pháp Hải là Bùi Hưu vốn là 1 trong những tín đồ vật ngoan đạo của Phật giáo, thời Đường Vũ Tông (814 – 846), Phật giáo bị triều đình triệt tiêu buộc phải trải qua Pháp nạn, Bùi Hưu là một trong những người phản nghịch đối kịch liệt. 

Pháp Hải thời bé nhỏ đọc nhiều sách vở, sáng dạ hơn người, thi tuyển thuận lợi, còn trẻ sẽ vào làm cho Hàn lâm viện. Sau đó, ông được phụ thân đưa cho Lao đánh (Tân Châu) tu hành, bái Linh Hữu thiền sư có tác dụng thầy, lấy pháp danh là Pháp Hải. Phụ vương của ông từng viết một bài kệ đại ý thế này: “Ôm sầu đưa đàn ông nhập cõi Phật. Mau chóng chiều cần được trồng thiện căn. Thân mắt ko tùy tiện mà lại nhiễm sắc. Đạo trong tâm tất được giữ lại qua năm tháng. Đọc ghê niệm Phật theo thầy dạy. Tấm lòng sáng trong báo tứ ân. Con đột nhiên trở thành bạn đức độ, dưới cõi trần hay bên trên trời các được tôn trọng”. 

Pháp Hải làm việc trong miếu được giao trách nhiệm gánh nước, tìm củi, sớm chiều mọi gánh nước từ dưới chân núi lên ở trên chùa cho những nhà sư rửa ráy giặt nạp năng lượng uống. Theo phép tắc trong chùa, ông cần dậy từ thời điểm 5 giờ đồng hồ sáng, gánh nước cho tới 10 giờ tối, cực kì cực khổ.

Bạn đang xem: Sự tích thanh xà bạch xà

Chùa Kim tô (ảnh: Gisling/Wikipedia).

Pháp Hải cứ thế làm việc quần quật suốt 3 năm. Một ngày nọ sau khoản thời gian gánh nước vất vả trở về, đang mệt không bước chân nổi, ông bất giác nhìn thấy bên trong thiền viện các tăng nhân người thì ngủ gật, fan thì ngồi thong dong tán gẫu, có tín đồ lại đứng nghe ngóng, chẳng bi hùng làm gì. Pháp Hải ko nhịn được, bèn nói: “Kẻ sĩ hàn lâm gánh nước những giọt mồ hôi đẫm lưng, hoà thượng nạp năng lượng rồi ngồi một địa điểm liệu bao gồm tiêu được không?”. Linh Hữu thiền sư nghe vậy, quay ra nói với Pháp Hải một câu rằng: “Lão tăng ngồi đả toạ một lần hoàn toàn có thể tiêu vạn cân lương thực”.


Khi ấy, Pháp Hải ngộ ra đạo hạnh cao niên của Linh Hữu thiền sư, trong tim cảm thấy cực kì hổ thẹn. Linh Hữu thiền sư cảm thấy rằng đệ tử của mình thực sự rất hy vọng được ra ngoài bèn đến Pháp Hải đi vân du. Trước lúc đi, Linh Hữu thiền sư đưa mang đến Pháp Hải tám đồng tiền, đoạn nói: “Đây là số tiền mà 3 năm qua trả công cho bé vất vả làm cho lụng, hãy cầm lấy. Trong tương lai khi đã tiêu không còn tiền rồi thì nhỏ cũng đến được nơi đề xuất đến”.

Pháp Hải ra đi, mang theo bản thân tám đồng tiền làm lộ phí. Số tiền ấy chỉ đủ cho 1 bữa ăn. Vậy mà con đường ông bắt buộc đi thì vượt ư là xa xôi, hiểm trở. Dọc đường, Pháp Hải phải khất thực xin cơm, ăn gió ở sương, chịu biết bao nhiêu khổ cực. Pháp Hải đã đi được từ hồ Nam đến Hồ Bắc, rồi lại tới phái nam Kinh, kế tiếp tới Trấn Giang. Lúc tới một bến sông, người điều khiển đò nói cùng với Pháp Hải: “Trả ta tám tiền, ta sẽ gửi ông lịch sự ngọn núi bên kia sông”. Pháp Hải nghe vậy ngộ ra được rằng ở đầu cuối mình cũng sắp tới được chỗ mà sư phụ chỉ định trước lúc xuống núi, liền đồng ý ngay. Bên kia sông có một ngôi miếu nhỏ, ngói vỡ vạc vườn hoang, cỏ ngây ngô rậm rạp. Sau khoản thời gian vân du, chịu bao khổ cực, Pháp Hải bấy giờ cũng chẳng còn oán trời, trách người gì nữa, sinh hoạt trong sơn động tĩnh trọng tâm tu thiền, vừa tụng kinh, vừa tự cấy cày khai hoang, lại vừa bỏ công tu phục ngôi miếu hoang đó. 

Câu chuyện tu luyện tương khắc khổ của thiền sư Pháp Hải được chép vào cuốn “Kim đánh tự chí”. Trong sách nhắc rằng, Pháp Hải một mình tu luyện, khai phá đồi núi để miêu tả quyết vai trung phong tu Phật của mình. Lại sở hữu chuyện rằng, trong một đợt sửa chùa, Pháp Hải đào được một đụn vàng nhưng mà đã nhanh chóng mang hết quà nộp lên quan tiền Thái thú sinh sống Trấn Giang bấy tiếng là Lý Kỳ. Lý Kỳ lại đưa chuyện này tâu cùng với vua Đường Tuyên Tông. Bấy giờ vua Đường vô cùng khâm phục Pháp Hải, hạ chiếu cấp cho hết số kim cương ấy để phục sinh lại ngôi chùa, rồi cho thay tên thành miếu Kim Sơn. Từ bỏ đó, Pháp Hải biến hóa thiền sư khai sáng sủa ra truyền thống lịch sử ở ngôi chùa này, được hậu chũm tôn xưng là “Kim đánh Bùi tổ”. 

Minh họa Bạch Xà truyện sinh sống Di Hòa Viên: Bạch Nương Tử với Tiểu Thanh chạm chán Hứa Tiên mặt Tây hồ nước (ảnh: Wikipedia).

Cao tăng hàng phục xà tinh

Trong văn hóa truyền thống tâm linh của người trung hoa cổ đại, phần đông loại động vật như rắn, cáo, chồn… và một số loài khác sau khoản thời gian hấp thụ tinh túy của trời khu đất thì sẽ có được được công suất nhất định. Mọi loài động vật hoang dã có công năng phi thường xuyên dạng này thường tu luyện xuất ra hình dáng con bạn rồi hút tinh hoa trên thân người. Chúng vừa gây hại đến con người vừa làm loạn đạo đức nhân gian. Tuy nhiên “ma cao một thước, Đạo cao một trượng”, rất nhiều loại hồ ly này hay bị phần đa bậc cao tăng, đạo sĩ có đức hạnh cao thu phục hoặc khử trừ. 

Những thần thoại về câu hỏi cao tăng hàng phục xà tinh được biết đến vào đời Đường. “Kim sơn tự chí” cùng “Cao tăng truyện” phần đông chép rằng, vào thời Võ Tắc Thiên đời Đường, ở dòng sông ngay gần chùa có một nhỏ rắn lớn, thường phun nọc độc, tạo ra những đám mây độc khiến cho nhiều bạn trúng độc nhưng chết. Sau đó, Linh Thản thiền sư sinh sống trong ngôi miếu đó đã hàng phục con rắn khổng lồ này, ném nó rơi xuống biển, đám mây độc bên trên trời cũng đổi thay mất.

Xem thêm: Cách Nhuộm Màu Than Chì Không Cần Tẩy Tóc, Công Thức Nhuộm Màu Than Chì Đẹp Tuyệt Vời


“Kim sơn tự chí” có ghi lại câu chuyện không giống về chuyện hàng phục rắn của thiết yếu thiền sư Pháp Hải: “Trong hang rượu cồn của mãng xà, mặt phải gồm có mũi dao sắc đẹp bén, cực kì nguy hiểm, vào sâu mức 4, 5 trượng sẽ nhận thấy một nhỏ rắn trắng vẫn nuốt chửng người, bị Bùi đầu đà thu phục”. 

Theo các thần thoại dân gian ngơi nghỉ Trấn Giang (Giang Tô) lúc ấy, trước lúc Pháp Hải mang đến chùa Kim Sơn, ngay sát chùa gồm một bé rắn trắng dài mang lại vài trượng hay ăn thịt người. Nhỏ rắn trắng này biết Pháp Hải pháp lực cao cường, liền trở thành một bạn già, chạy mang đến trước khía cạnh Pháp Hải nói: “Chủ nhân của ta cho rồi”. Đêm hôm đó, nhỏ rắn trắng lại nhập vào cơn mơ của Pháp Hải và nói: “Ta là Bạch xà tinh, vẫn ở trên núi này không ít năm rồi. Hiện thời ta giao lại ngọn núi này cho ngươi, dưới chân núi có một kho bầy cổ bằng vàng, ngươi hãy xuống rước đi”. Tiếp nối mới có câu chuyện Pháp Hải đào được kim cương khi sửa sang ngôi chùa.

Câu chuyện tình yêu của Bạch Xà có chân thành và ý nghĩa gì?

Từng được công chúng coi là câu chuyện tình yêu kinh điển, “Bạch Xà truyện” được lưu lại truyền rộng lớn rãi, thậm chí là còn được gửi thể thành phim. Tuy thế ý nghĩa thuở đầu của câu chuyện lại không hẳn là để biểu đạt tình yêu thương nam bạn nữ hay quyền thoải mái yêu đương. Ngược lại, mẩu truyện đã chú ý con fan rằng không nên u mê trong tình sắc, dục vọng để rồi tiêu pha đi sinh mệnh của mình. 

Nguyên mẫu đầu tiên của “Bạch Xà truyện” được giới học thuật thừa nhận là “Tây hồ tam tháp ký”. Thời Tống Hiếu Tông (1127 – 1194), bao gồm một tín đồ đọc sách tới từ Lâm An tên là Hề Tuyên. Trong đợt nghỉ lễ Thanh minh, khi sẽ đi thuyền trên đi dạo trên Tây Hồ, anh vẫn ra tay cứu một cô gái tên là Mão Nô. Nửa mon sau, bà nội của Mão Nô cho tìm Hề Tuyên cảm ơn, tiếp đến mời anh mang đến nhà làm khách.

Nhà của Mão Nô làm việc trong hang động, bao gồm bức tường bùn màu hồng, bên trên tường va ngọc bích. Trong nhà gồm một cô nàng mặc áo quần màu trắng, xinh đẹp như hoa. Chúng ta mở tiệc thết đãi Hề Tuyên nhằm trả ơn cứu vãn mạng. Cô gái áo trắng ý muốn kết thân trọn nghĩa phu thê cùng với Hề Tuyên. Trong bữa tiệc, Hề Tuyên hốt nhiên nhìn thấy một người bầy ông con trẻ tuổi bị cột bên trên cột. Sau đó, anh lén quan sát thấy cô nàng mặc áo xống trắng kia sử dụng dao móc trái tim của người đàn ông. Điều này khiến cho Hề Tuyên vô cùng khiếp sợ đến nút hồn bay phách lạc.


Nửa tháng sau, Mão Nô do cảm chiếc ơn cứu vớt mạng của Hề Tuyên mà giúp anh chạy trốn về nhà. Không ngờ một năm sau, anh lại bị đưa trở về. Chú của Hề Tuyên là 1 trong những người tu đạo sinh sống núi Long Hổ, tục call là Hề Chân nhân, một hôm nhận thấy ở Thành Tây tất cả con hồ ly đang quấn người, bắt đầu đuổi theo. Hề Chân nhân kiếm được chỗ cháu mình bị giam hãm, ra tay thu phục cả ba người: cô nàng áo trắng, Mão Nô và bà nội Mão Nô. Hoá ra đấy là 3 con yêu tinh rắn trắng, gà black và rái cá. Hề Chân nhân ngay lập tức dựng 3 toà tháp sinh hoạt Tây hồ rồi nhốt cả 3 con hồ ly tinh vào đây. 

Đến thời nhà Minh, “Bạch Xà truyện” câu chuyện lại được Phùng Mộng Long cải cách và phát triển thành “Bạch nương tử vĩnh trấn lôi phong pháp”. Trong những số đó hình ảnh của Hề Chân nhân được sửa chữa bằng Pháp Hải còn hứa hẹn Tiên thì ráng Hề Tuyên. Vào một lần hứa hẹn Tiên cho chùa Kim Sơn, vào chống của Pháp Hải. Công ty sư cảm thấy rất kỳ lạ, không hiểu tại sao người này lại có yêu khí toát ra. Sau thời điểm tìm hiểu, cao tăng hiểu rằng Hứa Tiên hiện giờ đang bị một con rắn xanh thành tinh và một bé rắn white thành tinh chiếm hữu. Sau cuối Pháp Hải thi triển pháp lực của chính mình để hẹn Tiên hiểu rằng chân tướng tá rắn tinh sợ hãi người, giúp Hứa Tuyên dùng bát vàng thu phục Bạch Xà tinh đưa về đặt ở chân tháp Lôi Phong. 

Trong thời Thanh câu chuyện về Bạch Xà và Hứa Tiên cũng chưa phải là chuyện ca ngợi tình yêu nhưng là chuyện cao tăng trừ ma cứu giúp người. Câu chuyện đồng thời cũng cảnh báo con tín đồ trong thế gian không phải trọng nhan sắc tham dục. Pháp luật trong trời khu đất là fan và yêu tất yêu sống thông thường được, càng quan trọng trở thành vợ chồng. Vì vậy, hình tượng pháp sư Pháp Hải là chính diện, là hiện thân của bậc cao tăng đắc đạo cứu người, cứu vớt đời. 

Có tương đối nhiều câu chuyện cổ của china cổ đại cảnh cáo bé người luôn luôn phải thanh thức giấc với thói xa hoa dâm dật. Đàn ông nếu đắm say tửu dung nhan thì có khả năng sẽ bị xà tinh chiếm dụng hồn phách, hút mất tinh khí trên tín đồ và cuối cùng ngày càng trở buộc phải yếu mòn, thậm chí là mất mạng. Trong “Bạch Xà ký” đời Đường có ghi lại rằng: tất cả một tín đồ tên là Lý Tốn ở và một người thiếu nữ áo trắng xuyên suốt 3 sớm hôm không rời, tiếp đến toàn thân tức khắc mưng mủ mà lại chết. Anh ta lần chần rằng người thiếu nữ đó đó là một nhỏ rắn đang thành tinh.

Trong “Bạch Xà ký” cũng đều có một mẩu truyện như sau: Lý cai quản là nam nhi thứ của máu độ sứ Phượng Tường, Lý Thính, phụng mệnh xuất xứ tòng quân. Trên tuyến đường đi, anh gặp mặt một loại xe trắng bằng bạc, lại có hai người đàn bà cưỡi chiến mã trắng đi mặt cạnh, hương thơm bay khắp không gian. Lý Quản ko kìm nổi lòng mà đi theo hai người thanh nữ đó. Khi về đến nhà, Lý quản ngại bị đứt đầu nhưng mà chết. Người nhà dựa vào hương thơm, lần theo dấu vết của những người phụ nữ, chỉ bắt gặp một nhỏ rắn trắng vẫn cuộn bản thân trong một vườn hoang vắng, thấy vậy chúng ta liền tiến công chết bé rắn trắng đó. 

Tháp Lôi Phong thời nam Tống (ảnh: Wikipedia).

Như vậy hoàn toàn có thể thấy, lúc đầu câu chuyện về Bạch Xà cùng Hứa Tiên là một trong những bài học thiết yếu diện, cảnh báo con người về mối nguy của dung nhan dục. Tuy nhiên, mon năm đằng đẵng qua đi khiến cho nguyên gốc ban đầu cũng cầm đổi. Qua từng thời đại, đạo đức con tín đồ tụt dốc, tín đồ ta lại nhìn nhận về “Bạch Xà truyện” bằng một chiếc nhìn khác, tưởng là mớ lạ và độc đáo hơn thực tế là càng ngày suy đồi hơn. Đến thời văn minh thì “Bạch Xà truyện” đã trở thành một câu chuyện tình cảm đầy lãng mạn!

Những câu chuyện về sau như “Lôi Phong tháp” của Hoàng Đồ Tất cùng “Lôi Phong Tháp truyền kỳ” của Phương Thành Bồi thời Thanh đã biến chuyển “Bạch Xà truyện” thanh lịch phiên phiên bản ca ngợi tình yêu phái nam nữ, biến câu chuyện cao tăng trừ rắn white trở thành mẩu chuyện khuyến khích tự do yêu đương. Sau Phong trào cải tân Ngũ Tứ, cái gọi là xu thế giải phóng nhân cách, phòng phong kiến với chống truyền thống lịch sử của những người dân mang bốn tưởng cùng sản đã bắt đầu xâm chiếm Trung Quốc. Trong các tác phẩm phê bình của mình, Lỗ Tấn đã đổi khác cách gọi về Pháp Hải. Từ chỗ là 1 bậc cao tăng đắc đạo chân chính, ra tay trừ yêu diệt hoạ, Pháp Hải thay đổi “thế lực lễ giáo phong kiến” bức tường ngăn Bạch Xà cùng Hứa Tiên cho với nhau. Những nhà phê bình nghệ thuật về sau chủ trương rằng bé người đẹp nhất là khi từ bỏ những giá chỉ trị truyền thống cuội nguồn để giải tỏa nhân cách, đạt đến thoải mái về thân thể, yêu thương đương cùng hôn nhân. 

Hiện nay, trong xem xét của đa số người Trung Quốc, Pháp Hải vẫn là 1 trong hình tượng bị chỉ trích với “đấu tố”. Không dừng lại ở đó trong buôn bản hội ngày nay, bạo lực, khiêu dâm, âm mưu, đấu tranh cung điện và gian lận thương mại lại đổi mới những nhà đề to được ngưỡng mộ trong điện hình ảnh và văn học. Người ta không lo ngần cải biên các tác phẩm truyền thống, thổi vào những quan niệm biến dị với biến tất cả trở thành những thành phầm thấp kém về phương diện thẩm mỹ, đạo đức.