Diều hâu và rắn hổ mang

thiết yếu trị mặt trận xã hội kinh tế tài chính giờ đồng hồ dân văn hóa truyền thống thể dục thể thao điều khoản quốc tế sức khỏe khoa học

một trong những ngôi chùa, chiêu tập hay chỗ thờ cúng rất thiêng của cùng đồng, chủng loại rắn hổ mây kếch xù luôn được tạo ra hình một giải pháp trang trọng, đầy uy nghiêm.


*

Là vùng đất được không ít người xem là linh thiêng tuyệt nhất của dải đồng bằng châu thổ Cửu Long Giang, quanh vùng Thất sơn (gồm 7 ngọn núi là núi Cấm, Tô, Tượng, Sam, Két, Dài, Nước) sinh sống vùng biên giới tỉnh An Giang, từ xa xưa đã khét tiếng với tương đối nhiều truyền thuyết vừa hư, vừa thực. Trong các số đó có truyền thuyết về chủng loại rắn hổ mây vĩ đại nặng hàng ngàn ký lô.

Bạn đang xem: Diều hâu và rắn hổ mang

Đến nay, dù không ai khẳng định hay bác bỏ nhưng việc người dân bắt được những bé rắn hổ mây vài ba chục cam kết lô thì chưa phải là chuyện hiếm.

Những câu chuyện hãi hùng

Năm 2019, một cặp hổ mây trong số ấy có bé nặng tới 60 cam kết bị một nhóm công nhân làm dự án công trình điện khía cạnh trời bắt được làm ra xôn xao dư luận, thu hút hàng vạn người tra cứu tới. Nhưng không chỉ là có vào chuyện kể, rắn hổ mây sinh hoạt vùng đất này còn đi cả vào cuộc sống văn hóa, mở ra trong phần đông các sách xưa, xuất xắc trong văn hóa thờ cúng dân gian.

Lần theo những mẩu truyện tâm linh vừa hỏng vừa thực, shop chúng tôi tìm cho tới ông Nguyễn Văn Hai, 73 tuổi, một tín đồ sinh ra và phệ lên nghỉ ngơi xã Núi sơn (Tri Tôn, An Giang) vào trong 1 sáng cuối tuần. Sau thời điểm ngồi uống cà phê truyện trò dưới chân núi Cô Tô, 1 trong 7 ngọn Thất Sơn, cửa hàng chúng tôi được ông Hai chấp thuận đồng ý cho theo lên núi đi tìm kiếm loài rắn hổ mây khổng lồ. Cũng tương tự nhiều người dân ở vùng Cô Tô, ông nhì thường gọi loài rắn hổ mây là “ông mây” và tất cả lập một am nhỏ để thờ ông mây trên lưng chừng núi.

Ngoài ra, ở khu vực núi cô tô này, vị trí có hàng vạn hộ số lượng dân sinh sống rải rác rến ven chân núi, sườn lưng chừng núi cũng đều có lập bàn thờ cúng “ông mây” để hy vọng cầu phần đông điều xuất sắc đẹp cho cuộc sống. Bao gồm am thờ “ông mây” ở bên dưới chân núi ngay gần khu phượt Suối đá quý quanh năm khói hương, bạn hành hương từ khắp nơi thường gạnh qua.

*
Ông Hai đề cập về giây phút gặp mặt “ông mây”.

Là tín đồ gốc Khmer mà lại ông nhị khá sành sõi tiếng Việt. Ông bảo từ nhỏ dại tới giờ gần như là chỉ xung quanh quẩn nghỉ ngơi núi Cô Tô, hiếm khi đi đâu khác. Ông làm cho đủ thứ nghề, từ việc chặt măng chân núi tính đến lấy lá thuốc, củ sâm đất, nấm mèo, củ hũ dừa, dây mây, cam thảo... Lấy ra chợ bán.

Ngoài ra ông cũng nhận sở hữu vác đồ đạc và vật dụng (như nước, đồ vật ăn...) cho những khách hành mùi hương leo tột đỉnh núi. đa số những đường mòn, lối đi cùng gần như hang động, ngóc ngách trên núi ông phần nhiều thuộc làu.

Thế tuy vậy hơn bảy mươi năm cuộc đời, chỉ nhất một lần vào đời ông bất ngờ gặp được “ông mây”.

Xem thêm: Mua Bán, Thanh Lý Tủ Lạnh Nội Địa Nhật Cũ & Mới Chính Hãng Giá Rẻ

Ông hai kể, lúc đó chừng rộng 30 năm trước, ông thuộc hai fan con lên núi hái xoài. Lúc đó trời cũng giữa trưa nắng, ông thấy con gái chỉ phía sau sườn lưng ông một phương pháp đầy hại sệt toan bỏ đi. Một cảm xúc lạnh sống lưng xâm chiếm toàn khung người dù ông chưa quay trở về để chú ý phía sau lưng mình. Sau đó, bằng phiên bản năng sinh tồn, ông từ từ quay lại và thấy một hai con mắt màu black nâu, xanh thăm thẳm như đôi mắt mèo nhưng hạn hẹp hơn chú ý ông. Trong khoảng thời gian ngắn ấy, ông còn thừa nhận ra bên cạnh đó “ông mây” bao gồm cả nhỏ mắt trang bị 3 nữa. Thời gian này, ông không suy nghĩ được gì chỉ biết nhàn tụt khỏi thân cây xoài cùng quỳ hai chân cúi đầu trước “ông mây”.

Sau khi ông ngửng đầu lên thì không thấy “ông mây” đâu cả, chỉ gồm một mùi vị tanh nồng nặc ứ lại, rồi nhanh chóng mất đi khi cơn gió phía bên đó núi ào tới. Bấy giờ đồng hồ ông mới hoàn hồn, vội vã thu gom tất cả xoài hái được cùng hai con xuống núi. Cũng theo ông Hai, “ông mây” mà ông gặp mặt có chiều dài đề nghị tới 7-8 mét, to bởi thân cây chuối ra bông. Đó cũng là lần thứ nhất và duy nhất trong đời ông đương đầu với “ông mây” trong mấy giây phút ngắn ngủi…

*
Rắn hổ mây ở vùng Thất Sơn.

Theo sự chỉ đường của ông Hai, chúng tôi bắt đầu hành trình tò mò và search kiếm khu vực ở của “ông mây”. Theo ông Hai, mặc dù chưa gặp “ông mây” sinh hoạt trong hang này nhưng nhiều người dân vùng cô tô đều tin đấy là nơi ở của “ông mây” vì chưng họ từng thấy trứng, mùi tanh tanh nồng nặc cũng như rất các cá suối, thức ăn ưa thích của “ông mây”. Tín đồ dân đều cho rằng hang sẽ là nơi “ông mây” đẻ trứng, bắt những thức ăn đem đến cho những nhỏ non và thường không một ai dám cho tới gần khu vực hang.

Đây là quần thể vực có nhiều dây leo um tùm, hoang vu, đường đi chỉ là lối trường đoản cú mở. Từ phía mặt đường mòn dành cho người hành hương lên đỉnh cung cấp Một (cao khoảng tầm 630 mét) nên đi vòng mất hơn một cây số mới tới cửa ngõ hang. Miệng hang cực kỳ rộng, có nhiều đá lởm chởm. Dù rất hiếu khách mà lại ông nhị cũng chỉ dám dẫn chúng tôi tới bậc trước tiên của hang vị sợ có tác dụng kinh rượu cồn tới chỗ ở của “ông mây”.

Theo ông Hai, dù chưa có người dân như thế nào bị “ông mây” cắm hay tấn công nhưng tìm gặp mặt “ông mây” là điều không tốt, trừ lúc “ông mây” ước ao cho ai đó gặp!

Văn hóa rắn khổng lồ

Những mẩu truyện vừa hư vừa thực của ông nhì rất thân quen với fan dân vùng biên thuỳ An Giang bởi không ít người dân cũng đề nghị qua. “Ông mây” trong cuộc sống của bạn dân vùng này thực tiễn là chủng loại rắn hổ mây, xuất hiện thêm nhiều sống rừng núi nhiệt độ đới trong các số ấy có Ấn Độ và Đông nam Á. Rắn hổ mây khôn xiết độc, có kích thước lớn rộng nhiều loại rắn khác. Các nơi khác, bạn dân từng bắt được rắn hổ mây có kích cỡ cả trăm ký kết lô, lâu năm tới 7-8 mét. Ở Việt Nam, rắn hổ mây là loài động vật hoang dã quý hiếm, được ghi vào sách đỏ với nguy cơ tuyệt chủng cao vị săn bắt vượt nhiều.

*
Đỉnh núi Cô Tô, phía xa xa là núi Dài, 1 trong 7 ngọn núi của Thất Sơn.

Theo tò mò của bọn chúng tôi, thực tế vùng biên thuỳ Tịnh Biên với Tri Tôn làm việc tỉnh An Giang không chỉ có có 7 ngọn núi nhưng kể từ xa xưa, người dân vẫn gọi đấy là Thất Sơn. Có rất nhiều lý giải khác biệt nhưng có lẽ rằng cụm trường đoản cú Thất Sơn cùng bảy ngọn núi này nối sát với đạo Bửu tô Kỳ Hương, có tầm ảnh hưởng ở vùng An Giang, về sau đã sinh ra ra nhiều đạo phái khác ở miền tây nam bộ, trong đó trông rất nổi bật nhất có Phật giáo Hòa Hảo. Thực tế, vùng đất này còn có tới hơn 30 ngọn núi lớn nhỏ dại khác nhau nằm rải rác, không liền mạch ở những xã, thị xã của vùng biên giới. Mỗi ngọn núi cùng với chu vi hàng trăm cây số ngày nay đều có những đặc điểm văn hóa, tín ngưỡng riêng lẻ nhưng điểm tầm thường là thường sẽ có những am nhỏ thờ “ông mây”, loài rắn to con vừa hỏng vừa thực.

Nhưng không những xuất hiện trong số câu chuyện kể, tự sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức tính đến những câu chuyện của nhà văn tô Nam, ghi chép của hồ Biểu Chánh về vùng Thất Sơn, rắn hổ mây đã có được nhắc tới, hiện diện trong đời sống văn hóa của cộng đồng cư dân khu vực đây từ hàng nghìn năm trước. Thậm chí còn với cộng đồng người Khmer ở vùng biên cương này, rắn hổ mây còn được tạc khắc phải trong toàn bộ các công trình văn hóa truyền thống tín ngưỡng quan trọng của bạn dân. Trong những ngôi chùa, chiêu mộ hay nơi thờ cúng linh thiêng của cộng đồng, loại rắn khổng lồ cũng luôn luôn được tạo nên hình một biện pháp trang trọng, đầy uy nghiêm. Với họ, rắn là loài tất cả thể bảo đảm an toàn con fan khỏi loại ác cũng giống như răn bắt nạt sự ác trong những con người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Phim 18+ hay nhất thế giới

  • Nhà đẹp kiểu hàn quốc

  • Phim winx công chúa phép thuật

  • Nghệ thuật vẽ tranh cát

  • x

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.