HỌC THIẾT KẾ THỜI TRANG RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

Diễn họa thời trang là một kỹ năng được phát triển theo thời gian dựa trên rất nhiều sự kiên nhẫn và thực hành. Có lẽ phần bổ ích nhất khi học cách vẽ một nhân vật thời trang là có thể phác thảo ý tưởng thiết kế quần áo của riêng bạn một cách dễ dàng và như ý. Điều này đặc biệt có giá trị nếu bạn muốn học cách thiết kế và may quần áo của riêng mình.

Bạn đang xem: Học thiết kế thời trang ra trường làm gì?


*

Có một sự thật hiển nhiên rằng, vẽ dáng người trong thiết kế thời trang khá khó nhằn, đặc biệt là những bạn chưa qua trường lớp đào tạo. Tuy nhiên, bạn không cần phải tìm đến một trung tâm hoặc một ngôi trường nào đó để có thể học cách tự thiết kế quần áo và phác thảo chúng một cách dễ dàng.

Tin tốt là có một số bước đơn giản bạn có thể làm theo sẽ giúp bạn tránh một số nhầm lẫn liên quan đến tỷ lệ và chuyển động, đồng thời cho phép bạn tập trung và ưu tiên khi vẽ quần áo. Trước khi vẽ các bản phác thảo quần áo, điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu cách vẽ dáng người, hay còn gọi là fashion figure.

Việc vẽ dáng người trước và sau đó mới bắt tay vào vẽ phác thảo quần áo theo ý tưởng thiết kế của bạn không chỉ giúp bạn làm cho món đồ thiết kế trở nên sống động mà còn cho phép quá trình phác thảo dễ dàng hơn nhiều và hiểu được các loại vải dệt, độ vừa vặn và chuyển động cơ bản.

Hình mẫu dáng người trong thời trang khác với hình vẽ thông thường ở chỗ, nó là một hình mẫu diễn họa ít chi tiết hơn, ấn tượng hơn với các chuyển động và tỷ lệ phóng đại hơn. Hình mẫu dáng người trong thời trang về cơ bản có thể có bất kỳ hình dạng nào bạn mong muốn, cho phép bạn thể hiện phong cách của mình một cách nghệ thuật.

Thông thường, phong cách của bản phác thảo thời trang phản ánh phong cách của quần áo bạn đang thiết kế. Là một người mới bắt đầu, đừng quá quan trọng về việc tìm ra phong cách của mình ngay lập tức - đây là điều xảy ra tự nhiên theo thời gian cho dù bạn có phấn đấu hay không. Hiện tại, hãy tập trung vào việc tìm hiểu các khái niệm tỷ lệ và chuyển động cơ bản được mô tả bên dưới, hy vọng sẽ đặt ra các khối tăng trưởng cho việc tìm kiếm phong cách vẽ của bạn theo thời gian.


*

Như đã nói ở trên, một bản vẽ thời trang tốt phải có thể nắm bắt được chuyển động của thiết kế và chất liệu vải mà bạn đang hình dung. Nếu bạn học một vài khái niệm cơ bản về tỷ lệ, cân bằng và chuyển động, bạn sẽ có thể phác thảo một hình thời trang chỉ trong vài phút. Khi bạn thực hành, bạn sẽ tìm thấy những gì phù hợp nhất với bạn và phong cách vẽ của bạn.

Trước khi bắt đầu, đây là một số điều cần ghi nhớ:

Tập luyện giúp kỹ năng của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Hãy thường xuyên chăm chỉ tập luyện cho dù bạn đã trở thành nhà thiết kế nổi tiếng.Đừng sợ mắc sai lầm.Bạn có thể phá vỡ các quy tắc. Phá cách trong nghệ thuật không phải là thứ gì đó tệ hại mà ngược lại, đôi lúc chính điều đó sẽ giúp hình thành phong các của riêng bạn. Quy tắc là để học hỏi, không phải để tuân theo.Luyện tập vẽ nét đứt với các mức độ rộng hẹp và đậm nhạt khác nhau.Đơn giản là nhất. Bản phác thảo chỉ cần hiển thị tỷ lệ và chuyển động là đủ để hoàn thiện rồi.

Hướng dẫn vẽ dáng người trong thiết kế thời trang

Bước 1: Vẽ đường cân bằng nằm dọc bán cong

Vẽ một đường cong tinh tế theo phương thẳng đứng. Đừng lo lắng về độ thẳng hay độ cong của đường thẳng, chỉ cần vẽ một đường thẳng đứng. Đây sẽ là đường cân bằng theo chiều dọc của bạn.


*

Theo truyền thống, đường cân bằng nằm dọc là đường thẳng xác định sự cân bằng của dáng người và vị trí đặt chân. Để cho nó dễ dàng hơn chút, chúng ta để bẻ cong một số quy tắc và biến đường thẳng này thành một đường bán cong. Đường bán cong này vẫn cho phép bạn vẽ sự cân bằng của dáng mẫu thời trang, đồng thời giúp bạn nắm bắt chuyển động của dáng người dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt nếu bạn là người mới bắt đầu.

Quy tắc đường cân bằng nằm dọc truyền thống là: KHÔNG THỂ bố trí cả hai bàn chân trên cùng một phía của đường thẳng, nếu không sẽ làm cho mẫu trông giống như bị ngã. Mỗi chân phải được đặt ở hai bên đối diện của đường thẳng đứng. Sẽ khá ổn nếu một trong hai bàn chân chạm vào đường thẳng đứng miễn là hầu hết bề mặt của bàn chân nằm ở phía đối diện của đường thẳng so với bàn chân thứ hai.

Quy tắc tương tự áp dụng cho đường cân bằng nằm dọc bán cong được nói ở trên. Tuy nhiên, sẽ khá ổn nếu bàn chân bắt chéo hơn một chút ở phía đối diện của đường thẳng. Bạn thường có thể ước tính vị trí đặt chân theo chuyển động của nhân vật thời trang mà chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện bên dưới.

Bước 2: Vẽ đường hông - hipline

Tiếp theo, bạn vẽ một đường cắt ngang qua đường cân bằng nằm dọc bán cong mà chúng ta vừa vẽ ở bước 1. Để xác định vị trí của đường này, bạn chia đường cân bằng nằm dọc bán cong thành hai nửa, rồi vẽ đường ngang đó ở bất kỳ vị trí nào ở nửa phía trên cũng được, miễn là nó phải ngắn hơn nửa phía trên. Đây sẽ là đường hông.

Bạn cũng không cần quan tâm độ dài của đường ngang này. Đơn giản là gạch ngang một đường thẳng hơi nghiêng như hình dưới đây.


*

Cần lưu ý là hướng nghiêng của đường ngang này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chuyển động của cơ thể và hướng vai.

Bước 3: Chia tỷ lệ đường ngang hông

Từ đường ngang bạn vừa vẽ (đường ngang hông - hipline) chia phần trên cùng của đường thẳng đứng thành 3 phần. Vẽ các đường gạch ngang để giúp bạn hình dung sự phân chia tốt hơn. Phần đầu tiên từ đường ngang hông trở lên phải có độ dài xấp xỉ bằng với phần trên cùng của đường thẳng đứng. Phần giữa phải dài hơn một chút so với hai phần còn lại.

Hãy xem hình ảnh bên dưới và để ý tỷ lệ giữa các đường gạch ngang này rồi vẽ lại theo hướng dẫn đó.


*

Bước 4: Vẽ đường vai - Shoulderline

Trên dấu gạch ngang đầu tiên từ trên cùng, vẽ một đường xiên ngang khác theo hướng ngược lại với đường hông. Đây sẽ là đường vai (shoulder line).

Giống như lúc mà bạn vẽ đường hông, đừng quá quan trọng về kích thước của đường vai. Cứ vẽ một đường nghiêng theo hướng ngược lại với đường hông là được.


Giải thích theo phương pháp phối cảnh, để vẽ được chiều của đường hông và đường vai bạn chỉ cần ghi nhớ rằng: một trong các cạnh của đường hông và một trong các cạnh của đường vai phải hướng vào nhau trong khi các cạnh còn lại phải hướng ra xa nhau.


Như đã nói ở trên, đường vai và đường hông có liên quan chặt chẽ mật thiết với nhau. Chúng phải luôn được nghiêng theo các hướng ngược nhau để đạt được tư thế đúng. Các đường càng xéo thì chuyển động sẽ càng được phóng đại, thường dẫn đến một hình mẫu thời trang trông ấn tượng hơn.

Khi thực hành các phiên bản khác nhau, bạn sẽ có thể tìm thấy phong cách của mình và tìm ra phương pháp nào bạn thích hơn. Thông thường, bạn sẽ thấy rằng nếu bạn đang phác thảo một bộ quần áo có nhiều nếp gấp, nó sẽ đòi hỏi nhiều chuyển động hơn trong hình mẫu thời trang của bạn, trong trường hợp đó, các đường hông và vai sẽ nghiêng hơn.

Nếu theo giả thuyết, đường hông trong hình vẽ trên bị nghiêng theo hướng khác thì đường vai cũng sẽ được nghiêng hướng ngược lại.

Bước 5: Vẽ đường eo - waist line

Di chuyển xuống dấu gạch ngang tiếp theo (ngay ở giữa) và phác thảo một đường ngang nhỏ hơn chỉ hơi nghiêng một chút theo cùng hướng với đường hông. Thao tác này sẽ đánh dấu đường eo (waist line).

Ý tưởng là đường eo chỉ hơi xếch nhưng không xếch như đường hông. Trong một số trường hợp, bạn có thể bỏ qua đường thẳng này.

Hãy nhớ rằng đường eo phải ngắn hơn nhiều so với đường hông và vai. Đừng quá quan trọng về khoảng cách chính xác tại thời điểm này, miễn là bạn ghi nhớ tỷ lệ này.


Bước 6: Đường đáy quần

Để ý khoảng cách giữa đường eo và đường hông. Chia khoảng cách này thành hai nửa bằng nhau. Sau đó, từ vị trí đường hông đi xuống dưới, ngay trên đường cân bằng nằm dọc bạn gạch một đường bằng với khoảng cách đó. Đường này sẽ là đường đáy quần. Nếu điều này hơi khó hiểu, hãy nhìn vào bản phác thảo dưới đây.

Đường đáy quần bây giờ có vẻ không quan trọng nhưng nó thực sự sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn vẽ chân và nắm bắt hình dạng tự nhiên của hông.


Bước 7: Hoàn thành bản phác thảo thô

Giờ là đến lúc chia tỷ lệ khoảng cách và nối thân lại với nhau: Bạn sẽ kết nối vai với eo, eo với hông và hông với gạch ngang trung tâm dưới cùng ở cả hai bên của hình. Thao tác này sẽ hoàn thành bản phác thảo thô của phần thân và bạn sẽ bắt đầu thấy hình mẫu thời trang của mình hiện ra từ tất cả các đường nét.

Tuy nhiên, có hai quy tắc tỷ lệ cơ bản mà bạn nên ghi nhớ:

Vai luôn phải rộng hơn hông một chút. Bạn muốn mở rộng bao nhiêu tùy thuộc vào bạn, miễn là bạn ghi nhớ tỷ lệ này.Thắt lưng có thể mỏng hoặc rộng tùy thích. Để có một bức vẽ thời trang ấn tượng hơn, bạn có thể làm cho phần eo thật mỏng.

Để dễ hơn, bạn có thể vẽ các điểm đánh dấu nhỏ (dấu gạch ngang dọc) trên các đường ngang để quan sát độ rộng của vai, hông và eo mà bạn mong muốn.

Khi bạn đã hài lòng với độ rộng của phần thân, từ những điểm đánh dấu này, hãy nối chúng bằng những nét liền nửa cong: Dễ nhất là đi từ vai xuống hông và từ hông xuống eo ở cả hai bên như đã thể hiện trong các hình ảnh dưới đây.


Bước 8: Phác thảo đường viền quần lót

Bắt đầu từ hông bên, vẽ một đường nửa cong (với đường cong mở xuống) đến mép của đường gạch ngang phía dưới nhất (đường đáy quần). Lặp lại bước này ở cả hai bên hông.

Ở phía mà phần hông hướng lên trên, hãy thêm một độ dài nhỏ từ đường hông xuống để tạo cho nó một đặc điểm cơ bản và kéo dài hơn. Sử dụng hình ảnh bên dưới làm hướng dẫn.


Những đường nửa cong ngang này sẽ đánh dấu đường viền quần lót. Bạn có thể xóa những đường viền ngang này sau khi thiết kế đồ thời trang của mình. Tuy nhiên, vẽ chúng ở giai đoạn này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn về khía cạnh 3 chiều của chân và hông. Đồ lót cũng khá hữu ích trong việc hiển thị chuyển động tự nhiên của cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về chất liệu vải và thuận tiện cho việc vẽ các đường may của quần áo, đặc biệt là khi phác thảo đáy quần.

Bước 9: Đánh dấu vị trí tỷ lệ chung cho đầu gối

Tiếp theo, hãy tập trung vào việc vẽ chân

Quay trở lại đường cân bằng nằm dọc của chúng ta: đánh dấu bằng một đường gạch ngang ở điểm giữa giữa đường hông và cuối đường thẳng đứng. Đường gạch ngang này sẽ đánh dấu vị trí / tỷ lệ chung (gần đúng) cho đầu gối.


Bây giờ đến phần phức tạp: Để vẽ được cặp giò hoàn hảo đôi khi sẽ cần khá nhiều thời gian luyện tập, thử nghiệm và khả năng cao sẽ xảy ra nhiều sai sót khiến bạn bực bội vl.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn hai vị trí chân để bạn có thể bắt đầu thử nghiệm ở bên dưới. Khi bạn có thể vẽ và hiểu chuyển động của hai ví dụ này, hãy thực hành thêm các biến thể bằng cách sử dụng các yếu tố được mô tả.

Vị trí chân #1: Vẽ hai chân ra xa

Vẽ các đường thẳng hoặc hơi cong bắt đầu từ dây áo lót xuống khu vực đặt đầu gối. Hướng của chân phải hướng ra xa đường cân bằng dọc.


Vẽ phần dưới của chân bằng cách đưa hướng chân thẳng, song song so với đường tâm thẳng đứng. Phần thứ hai này nên có nhiều đường cong hơn ở phía trên để có thể nắm bắt hình dạng chính xác của bắp chân.

*

Khi vẽ chân thứ hai, hãy thực hiện theo cùng một khái niệm nhưng đặt cả phần trên của chân (đùi) và phần dưới của chân thẳng so với đường tâm thẳng đứng.

Cổ chân thường kết thúc ở khoảng nơi mà đường tâm dọc dừng ở phía dưới. Để có một dáng người thon dài hơn, bạn có thể làm cho đôi chân dài hơn như mong muốn.


Vị trí chân #2: Chân chéo

Khi nói đến việc vẽ bắt chéo chân, sự cân bằng khá là quan trọng. Rất có thể bạn sẽ cần phải thực hành nhiều lần, cũng như thử nghiệm và sai sót trong khi phác thảo tư thế chân bắt chéo và chân cong ngay cả khi bạn đã thuộc lòng tất cả các quy tắc tương xứng / chuyển động.

Hãy ghi nhớ các yếu tố sau khi vẽ bắt chéo chân:

Chân đặt ở phía trước thường là "người giữ thăng bằng" - tất cả trọng lượng sẽ đổ lên phía chân bên đó. Chân này tương ứng với phần hông hướng lên trên.Chân sau thường tương ứng với phần hông hướng xuống dưới. Điều này là do chân sau và hông dưới (đặc biệt là trong hình ảnh hiển thị ở đây) đều ở vị trí thư giãn.Mỗi chân buộc phải nằm trên các cạnh đối diện của đường cân bằng dọc - đây là nơi mà đường cân bằng dọc trở nên cần thiết trong việc phân phối cân bằng và trọng lượng.Đừng quan trọng quá nhiều về việc vẽ đầy đủ cả hai bàn chân.

Xem thêm: Cách Làm Son Tẩy Tế Bào Chết, 4 Công Thức Tẩy Tế Bào Chết Môi Diy Cực Dễ Làm

Đối với chân trước, bạn phác thảo bàn chân hoặc giày của mẫu bằng một hình ảnh đơn giản nhưng ấn tượng. Đối với chân sau, chỉ cần phác họa đơn giản ghi lại cử chỉ chuyển động của mẫu là được. Hình vẽ vẫn sẽ hoàn thiện nhưng điều này giúp bạn dễ dàng vẽ một hình mẫu thời trang hơn mà không gây ảnh hưởng cho chuyển động, flow và tỷ lệ.


Bước 10: Vẽ cánh tay

Đây là một phần hơi phức tạp. Cũng giống như vẽ chân, bạn sẽ mất một số thời gian thực hành để kỹ năng trở nên thuần thục. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý về tỷ lệ của cánh tay so với phần còn lại của dáng người thời trang:

Khi dáng người đứng thẳng, khuỷu tay sẽ thẳng hàng với thắt lưng và cổ tay sẽ thẳng hàng với đường hông.Khi hông và vai thay đổi theo chuyển động, cổ tay và khuỷu tay sẽ thay đổi cùng với nó. Điều này có nghĩa là nếu hông hướng lên một bên, cổ tay của cánh tay liên kết với nó bây giờ sẽ thẳng hàng với vùng trên đùi. Theo logic tương tự, vị trí của khuỷu tay cũng sẽ di chuyển xuống dưới và căn chỉnh gần với đường hông.Ngược lại, khi hông hướng xuống, cổ tay lúc này sẽ ở vị trí cao hơn đường hông. Vị trí của khuỷu tay cũng sẽ di chuyển lên từ phần thắt lưng.


Nếu bạn làm theo logic này, bạn sẽ nhận thấy rằng khi đường vai hướng lên và hông hướng xuống, khuỷu tay và cổ tay được đặt cao hơn so với eo và hông. Ngược lại, khi vai hướng xuống và hông hướng lên, khuỷu tay và cổ tay sẽ hạ thấp hơn so với eo và hông.

Nếu bạn quan sát mối quan hệ giữa vị trí đặt cánh tay và chuyển động của vai, bạn sẽ nhận thấy mối tương quan tự nhiên giữa hai yếu tố này.


Bây giờ là đến phần vẽ: Sử dụng các nét cong mềm vẽ cánh tay từ vai đến khuỷu tay sao cho khuỷu tay dừng lại ở vùng eo theo những gì đã nói ở phía trên. Tiếp theo, vẫn sử dụng nét cong mềm để vẽ cẳng tay, bắt đầu từ khuỷu tay đến cổ tay sao cho cổ tay kết thúc ở vùng hông.

Sẽ phải mất kha khá lần bôi đi vẽ lại để có kết quả được như mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục luyện tập và tuân theo khái niệm chuyển động theo tỷ lệ được mô tả ở trên, việc vẽ cánh tay sẽ trở thành bản chất thứ hai đối với bạn ngay lập tức.

Nếu bạn đang trong quá trình học, trước tiên bạn nên thực hành cách vẽ cánh tay duỗi thẳng trước khi thử biến thể cánh tay cong hoặc dài ra.


Trong hình trên, bạn có thể thấy sự tương quan giữa hông và eo đến khuỷu tay và cổ tay của cả hai cánh tay. Các đường gạch ngang cho thấy vị trí của hông và thắt lưng khi dáng mẫu đang đứng thẳng hoàn toàn. Bạn sẽ nhận thấy rằng khu vực gần đúng của cả hai cổ tay tương ứng với đường gạch ngang hông.

Bây giờ nhìn vào đường gạch ngang eo: Khuỷu tay tương ứng với diện tích gần đúng của eo thẳng (đường gạch ngang). Điều này có nghĩa là khi hình mẫu di chuyển, cánh tay không thay đổi chiều dài mà thay đổi hướng thẳng hàng của chúng theo eo và hông của hình mẫu thời trang.

Bước 11: Vẽ bàn chân và bàn tay

Bàn chân và bàn tay có lẽ là thử thách khó vẽ nhất ngay cả đối với những họa sĩ diễn họa thời trang đã có kinh nghiệm. Trước khi bắt đầu, hãy nhớ rằng bạn sẽ phải thực hành rất nhiều để hiểu không chỉ về tỷ lệ và chuyển động mà còn cả kích thước liên quan đến hình dáng người.

Vẽ tay

Khi nói đến tay, bạn nên tập vẽ chúng riêng lẻ trên một tờ giấy trước khi thêm chúng vào hình mẫu thời trang của bạn. Thực hành vẽ các cử chỉ tay khác nhau nhưng đừng quá tập trung vào việc khắc họa từng chi tiết. Hiểu tỷ lệ bàn tay và có thể diễn họa nó chỉ với một vài đường nét đơn giản là tất cả những gì bạn cần cho một bản vẽ thời trang - một bàn tay tinh tế đầy ấn tượng là đủ.

Nói về kích thước, chiều dài bàn tay của một hình mẫu thời trang phải bằng chiều dài dọc của đầu. Hãy ghi nhớ khái niệm này khi vẽ tay trên hình mẫu thời trang của bạn.


Khi bắt đầu vẽ, một mẹo hữu ích dành cho bạn là chia bàn tay thành 3 phần và sử dụng các hình dạng hình học đơn giản để vẽ từng phần tương quan với nhau. Hành động này không chỉ giúp bạn hình dung được hình dạng và cấu trúc tự nhiên của bàn tay mà còn giúp hiểu được chuyển động.

Đối với một vài tư thế khác của bàn tay, khi bạn luyện tập vẽ bằng hình dạng hình học đã nói ở trên, bạn có thể chia chúng thành những bước nhỏ hơn nữa. Mẹo ở đây là hãy tập trung vào vị trí đặt ngón cái, ngón trỏ và ngón út. Sử dụng một vài nét đơn giản để mô tả cử chỉ của ba ngón tay này với nhau.

Một ấn tượng tinh tế là quá đủ để hoàn thiện bộ hình thời trang của bạn. Hãy nhớ rằng bạn cố gắng làm cho bàn tay càng chi tiết thì càng khó đạt được sự chính xác trong chuyển động, vị trí ngón tay và tỷ lệ.

Tập trung vào quá trình chuyển đổi giữa các khớp cổ tay, khớp ngón tay và ngón tay: Hiểu cách chúng hoạt động cùng nhau sẽ giúp bạn đạt được chuyển động và vị trí đặt ngón tay thích hợp.

Thực hiện theo một số bản phác thảo ở trên và tiếp tục thực hành cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái khi vẽ một vài biến thể khác nhau.


Lưu ý nhỏ từ bản vẽ hướng dẫn trong bài viết này: Một vài nét đơn giản diễn họa ngón cái, ngón trỏ và một nét nhỏ dành cho ngón giữa nằm ở phía sau là đủ cho bản vẽ thiết kế thời trang rồi. Chú ý sự chuyển tiếp của đường từ cổ tay đến các khớp cũng như vị trí của ngón tay cái so với phần còn lại của bàn tay - hãy ghi nhớ những yếu tố tương quan này khi vẽ bàn tay cho nhân vật thời trang của bạn.

Khi bạn cảm thấy đã nhuần nhuyễn, hãy thử các tư thế khác của bàn tay cho hình mẫu thời trang. Hãy nhớ rằng sẽ mất một vài lần thử để có được kích thước phù hợp so với phần còn lại của cơ thể. Khi bạn thực hành, bạn sẽ tìm thấy phong cách của riêng mình và những gì phù hợp với bạn một cách tự nhiên nhất.

Bước 12: Vẽ Giày/Chân

Đối với bản vẽ thiết kế thời trang, thường việc vẽ giày sẽ chiếm số lượng nhiều hơn so với vẽ chân không. Cũng giống như bàn tay, bạn không cần phải quan tầm nhiều về các bản vẽ chi tiết mà thay vào đó là một số biến thể tổng quát của vị trí đặt chân và hình chiếu phối cảnh. Trừ khi bạn đang thiết kế giày, nếu không chỉ cần một ấn tượng đơn giản, tinh tế về đôi giày là được. Hãy nhớ rằng vị trí đặt giày phải tương ứng với tư thế và tỷ lệ của dáng người thời trang.


Vẽ hình mẫu thời trang là một sự biểu hiện thiên về tính nghệ thuật hóa của hình mẫu con người, điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể loại bỏ một vài chi tiết. Trong trường hợp này, bạn không nhất thiết phải vẽ giày trên cả hai chân. Miễn là bạn có ấn tượng chung về một chiếc giày trên bàn chân giữ thăng bằng (thường là bàn chân giữ trọng lượng của hình vẽ), thì bức vẽ đó sẽ trông hoàn chỉnh.


Giống như bạn đã làm đối với bàn tay, hãy thực hành một số bản phác thảo riêng lẻ về đôi giày ở các góc nhìn và vị trí khác nhau.

Dưới đây là bốn phối cảnh chính khi vẽ giày:

Mặt trước: Chỉ cần vẽ đường cong mặt trước của giày là được.

Góc nhìn ba phần tư: Góc nhìn này khá phức tạp vì nó đòi hỏi một số hiệu ứng tiền cảnh. Bạn có thể thực hành vẽ góc nhìn này áp dụng vào tư thế đặt giày bằng cách tập trung chủ yếu vào các đường cong phía trước và vị trí của gót chân so với thân giày. Trái ngược với góc nghiêng, góc nhìn ba phần tư được vẽ sao cho phần gót và phần trước của giày có vẻ gần nhau hơn. Đế của giày dường như ngắn hơn và kéo dài lên trên theo kiểu phóng đại hơn.

Góc nghiêng: Sau khi bạn có được tỷ lệ chính xác, thì đây là goc nhìn khá thú vị để thực hành vẽ. Hãy nhớ rằng ở góc nghiêng, gót giày và đế giày trước của cùng một bàn chân phải nằm trên cùng một line / bề mặt. Mặt sau của giày, tức là phần gót chân phải cong hướng ra ngoài.

Góc nhìn từ phía sau: Cũng giống như góc nghiêng, hãy vẽ sao cho gót giày và đế giày trước nằm trên cùng một đường thẳng.


Trong bài hướng dẫn này, phần giày được vẽ chỉ với một vòng cung nhìn từ góc chính diện. Não của con người sẽ tự động điền những nét còn thiếu cho hình dạng của chiếc giày.

Bước 13: Vẽ cổ và mặt

Vẽ cổ

Khi nói đến vẽ cổ, để có được nét vẽ tự nhiên và mềm mại, hãy sử dụng nét đơn thanh mảnh. Vẽ cổ là bí thuật để bắt được chuyển động của hình mẫu thời trang. Trong trường hợp này, cách dễ nhất là bám sát theo đường cân bằng nằm dọc bán cong. Đừng quá quan trọng về kích thước cổ, nếu hơi lăn tăn, bạn có thể nhẩm câu thần chú: "dài ngon hơn ngắn". Cái này áp dụng cho hầu hết các phần cơ thể của mẫu thời trang.

Chỉ vẽ một nét chính cho cổ, một bên dài và một bên ngắn. Cấu trúc có phần chưa hoàn thiện này cho phép có thêm một chút chỗ để sai sót mà không ảnh hưởng đến chuyển động và góc nhìn của nhân vật thời trang. Hãy nhớ rằng mắt người có thể điền vào chỗ trống vì vậy chỉ cần một vài đường là đủ để tạo cho bạn hình dạng cổ chính xác.


Vẽ đầu và mặt

Nếu bạn không quen với một số quy tắc tỷ lệ cơ bản liên quan đến việc vẽ một khuôn mặt, bạn có thể gặp khó khăn với quy tắc này. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy cố gắng giữ mọi thứ đơn giản bằng cách làm theo các bước đề xuất được mô tả bên dưới:

1. Vẽ hình dạng chung của đầu bằng cách sử dụng các đường vuông vắn hơn cho vùng quai hàm. Bạn không cần phải vẽ một vòng tròn khép kín đầy đủ - điều này thường rất khó thực hiện đối với người mới bắt đầu, vì vậy chỉ cần phác thảo hình dạng chung của đầu bằng một vài đường đơn giản không cần phải là hình bầu dục hoàn hảo. Nhờ vào đó, khi bạn vẽ tóc cho mẫu thì bạn còn có thể tinh chỉnh kích thước. Nếu đầu được vẽ như một hình dạng khép kín, đôi khi nó có thể khiến bạn mất thị giác và dẫn đến tỷ lệ khuôn mặt không phải lúc nào cũng chính xác.


2. Chia khuôn mặt thành 4 phần bằng nhau bằng cách sử dụng một đường gạch ngang và dọc. Đảm bảo rằng đường ngang hơi cong để diễn họa hình dạng tự nhiên của khuôn mặt hình bầu dục.


3. Đường nằm ngang sẽ giữ vai trò là đường vị trí của mắt. Vẽ mắt ngay trên đầu của đường này, đảm bảo tuân theo điểm cong của đường. Đường cong ngang đảm bảo rằng mắt đang di chuyển chính xác với phần còn lại của đầu / mặt. Nếu bạn vẽ mắt theo hướng thẳng ngang, tỷ lệ sẽ bị lệch do thực tế là mắt không tuân theo chuyển động 3 chiều của đầu.


4. Phác thảo lông mày dựa vào vị trí mắt. Thêm một đường gạch ngang để đánh dấu mũi ở khoảng giữa từ mắt đến cằm. Vẽ một đường gạch ngang đơn giản cho phần mũi là đủ để mang đến cho bộ hình thời trang của bạn một cái nhìn hoàn chỉnh. Vẽ đôi môi đơn giản bằng cách vẽ nét môi trên và môi dưới bằng một vài đường cong là ổn.


5. Khi nói đến việc vẽ tóc, hãy tập trung vào hình dạng và phong cách chung thay vì các sợi tóc riêng lẻ. Vẽ vài nét cho kiểu tóc chính là được.


6. Cố gắng hình dung chuyển động của kiểu tóc và ghi lại nó trong bản vẽ của bạn bằng một vài đường nét đơn giản. Thêm nhiều nét vào nơi tóc đầy đặn hơn. Cố gắng không vẽ các hình dạng hoàn toàn khép kín. Ví dụ, hãy lưu ý đến phần tóc mái trong bản phác thảo của chúng tôi ở dưới - chúng được mô tả chỉ bằng một đường gấp khúc đủ để tạo ấn tượng về tóc mái.


Sử dụng các hướng dẫn cơ bản được mô tả ở trên để thực hành một vài kiểu tóc và đặc điểm khuôn mặt khác nhau. Hãy nhớ rằng chiếc cổ dài hơn sẽ có lợi hơn cho dáng người thời trang của bạn bằng cách kéo dài nó ra. Ngoài ra, đừng quên sử dụng các đường nét đơn giản khi vẽ khuôn mặt.


Bài vẽ dáng người trong thiết kế thời trang đã hoàn thành. Nếu bạn đang gặp khó khăn với một số khía cạnh được mô tả ở đây, hãy bắt đầu lại và tiếp tục luyện tập. Việc không hiểu bài khá là bình thường. Bất kỳ thứ gì cần học hỏi phải mất một khoảng thời gian luyện tập.


Vẽ trang phục cho hình mẫu thời trang của bạn.

Không thể phủ nhận đây là phần thú vị nhất, là nơi bạn thực sự có thể biến những ý tưởng thiết kế tuyệt vời của mình thành hiện thực.


Dựa vào tư thế của mẫu hình thời trang để vẽ nếp gấp vải cho đúng. Sau khi bạn đã vẽ hình mẫu thời trang, điều này rất dễ thực hiện bằng cách đi theo vị trí của hông và vai. Vẽ đường eo của áo hơi cong để tạo ra chuyển động 3 chiều, đặc biệt phù hợp nếu bạn đang vẽ váy hoặc quần cạp cao.

Nhớ chú ý đến đường viền. Đối với một đường viền thẳng, đường viền phải luôn theo hướng của đường hông. Nếu phần hông hướng lên một bên thì gấu áo cũng vậy. Điều này tuân theo khái niệm tương tự như vị trí đặt cánh tay liên quan đến đường vai đã thảo luận ở trên. Bạn phải nhớ rằng tất cả các yếu tố trên một mẫu hình thời trang phải hoạt động và chuyển động cùng nhau theo một mối quan hệ phụ thuộc.


Sau khi trang phục của bạn được phác thảo trên hình mẫu, hãy xóa đi những nét dư thừa. Thêm một số đường chuyển động để tạo lại các nếp gấp, xếp nếp hoặc bất kỳ kiểu tập hợp / xếp nếp nào cho các đặc điểm thiết kế của bạn.

Điều hài lòng nhất khi học cách vẽ một hình mẫu thời trang là khi bạn đã có hình dạng, tỷ lệ và chuyển động, các mẫu thiết kế quần áo chỉ bị giới hạn bởi sự sáng tạo của bạn.


Nâng tầm hình ảnh thời trang của bạn một bước xa hơn bằng cách sử dụng bút dạ màu (tốt nhất là màu sáng hơn) và thêm một số màu vào trang phục. Thêm nhiều màu hơn trên các khu vực bóng mờ dọc theo hai bên của quần áo và các nếp gấp vải.